ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ K|NG OF K|NG 1

สวัสดีครับบบบบ
    หลังจากวันพ่อผ่านมาเนิ่นนาน ผมก็พึ่งจะได้ดูภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติที่ท่านอาจารย์ได้แนะนำมา ชุด KING OF KING เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 83 พรรษา โดยมีทั้งหมด 7 เรื่อง ราวที่เกี่ยวกับในหลวงของปวงชนชาวไทย โดยเรื่องแรกที่ผมได้รับชมรับฟัง คือ เรื่องเดียวกัน มีทั้งหมด 4 ตอนครับ ดังต่อไปนี้

 

ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ “เรื่องเดียวกัน” Part 1

   เมื่อผมได้เริ่มชมตอนที่ 1 ของตอน “เรื่องเดียวกัน” ตอนแรกผมเกิดความพิศวงงงงวยมากครับ ไม่ทราบว่ากำลังชม ภาพยนตร์จีนกำลังภายในหรือแต่อย่างไร พอดูไปดูมาก็เริ่มเข้าใจว่านั่นคือการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากพวกเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการปลูกฝิ่น ซึ่งการปลูกฝิ่นนี้เป็นอาชีพที่เกษตรกรทางภาคเหนือในอดีตเคยปลูก แต่เนื่องจากฝิ่นเป็นพืชที่เป็นยาเสพติด ผิดกฎหมาย และต้องตัดไม้ทำลายป่าเพื่อลักลอบปลูก จึงต้องหลบๆ ซ่อนๆ กัน แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเห็นความสำคัญของการประกอบอาชีพของเกษตรกรทางภาคเหนือ ที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นพวกชนเผ่ากะเหรี่ยง โดยบริเวณนี้ไม่ค่อยเป็นที่สนใจของผู้อื่นมากนัก แต่ในหลวงของเรากลับเสด็จไปเพื่อนำหนทางอาชีพที่สุจริตและถูกกฎหมายไปเผยแพร่ให้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นด้วยการ ปลูกสตอออออออออออออ เบอร์รี่ ที่เป็นพืชเมืองหนาวเหมาะกับภูมิอากาศและภูมิประเทศบริเวณนั้น แทนการปลูกฝิ่น ทำให้เกษตรกรเหล่านี้มีหนทางในการทำมาหากินได้อย่างเป็นสุข ไม่เดือดร้อนและไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ จากเจ้าหน้าที่อีกต่อไป

ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ “เรื่องเดียวกัน” Part 2

   ต่อมาเป็นตอนที่ 2 ที่ได้กล่าวถึงโครงการหลวงของในหลวงนั่นก็คือ การเลี้ยงโคนม การเลี้ยงโคนมถือเป็นอาชีพพระราชทานที่ทำให้เกษตรกรมีรายได้ และทำให้คนไทยมีนมโคดื่ม ผมเองก็เป็นคนที่ชอบดื่มนม พอได้มาชมภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้แล้วผมก็รู้สึกประทับใจมากที่เราได้มีนมโคดื่มก็เพราะในหลวง ผมเคยได้ยินมาว่า ก่อนที่ท่านจะนำอาชีพเหล่านี้พระราชทานให้แก่เกษตรกรนั้น พระองค์ต้องทรงทดลองในวังของพระองค์ก่อน โดยโครงการเลี้ยงโคนมก็ถือเป็น โครงการหนึ่งในโครงการหลวงสวนจิตรลดา พอพูดถึงโครงการหลวงสวนจิตรลดาผมก็นึกถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำจากนม นั่นก็คือ นมอัดเม็ด ทั้งมีประโยชน์ อร่อย แต่กินมากก็ไม่ดีเพราะฝันผุ (หุหุหุ…) และในเรื่องก็ยังได้เห็นภาพประทับใจอีกก็คือ ลูกวัวที่กำลังคลอด ซึ่งเป็นลูกวัวที่น่าร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกมากครับ 🙂

ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ “เรื่องเดียวกัน” Part 3

   ต่อไปเป็นตอนที่ 3 น้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตของมนุษย์และของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เพราะน้ำมีประโยชน์ทั้งใช้ดื่มกิน ชำระล้างทำความสะอาด ใช้ในการทำการเกษตร และยังสามารถใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้อีกด้วย เมื่อประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงพระองค์ก็ทรงมีพระบรมราชโองการให้สร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดตราด เมื่อมีเขื่อนก็สามารถนำแรงดันจากน้ำไปใช้ในการปั่นกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงได้มีใช้กัน และนอกจากนี้เขื่อนยังมีประโยชน์มากกว่าการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่สามารถนำไปใช้ในการเกษตรได้อีกด้วย และอีกประการหนึ่งก็คือการกักเก็บน้ำเมื่อมีน้ำมากกกกก จึงทำให้น้ำในกรุงเทพมหานครน้ำไม่ท่วมเหมือนแต่ก่อน ในฐานะที่ผมเป็นคนกรุงเทพ ตัวผมเองมีความซาบซึ้งในพระกรุณาธคุณอันล้นพ้นของพระองค์ที่คอยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนชาวไทยได้มีความสุขกันจนถึงทุกวันนี้

ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ “เรื่องเดียวกัน” Part 4

   และนี่้ก็เป็นตอนสุดท้ายของภาพยนตร์สั้น เรื่องเดียวกัน ที่เป็นบทสรุปของโครงการหลวงที่พระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จไปวางรากฐานให้แก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้มีอาชีพทำกินที่มั่นคง สามารถหาเลี้ยงตนเองได้ และพระองค์ก็ทรงพัฒนาถิ่นธุรกันดารให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผมคิดว่าประชาชนเหล่านั้นคงรักในหลวงของพวกเขามาก ผมเองก็เช่นเดียวกันครับ ถึงแม้นี้จะเป็นเพียงเรื่องเดียวที่ผมได้ชมแต่มันก็ยิ่งใหญ่มากครับ ยังมีภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติอีก 6 เรื่องรอคุณอยู่ครับ โอกาสหน้าผมจะนำมาฝากครับบบบบบบบบ 😀

ใส่ความเห็น